THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

08 April 2011

Đô la quay lại thị trường?


2011-04-06

Chính phủ muốn quản lý thị trường ngoại hối, ra lệnh cấm buôn bán đô la trên thị trường tự do, nhưng mấy hôm nay đô la có vẻ đang tìm đường quay lại

RFA photo

đô la-đồng bạc

Giao dịch bí mật tinh vi

Theo một số báo trong nước như Lao động hay VNexpress thì mấy ngày trở lại đây, hoạt động trao đổi, mua bán ngoại tệ ngoài thị trường tự do bắt đầu có dấu hiệu trở lại, mặc dù không được công khai. Theo báo Lao động thì các giao dịch diễn ra một cách bí mật và tinh vi hơn và giá cả tại các điểm thu đổi cũng không có sự thống nhất, chênh lệch từ 200 đến 300 đồng một đô la và quan trọng nhất là các cửa hàng này không báo giá trừ phi khách hàng có tiền mặt đem theo.

cửa hàng chúng tôi không giao dịch, nếu cần trao đổi ngoại tệ quý anh chị đến trực tiếp ngân hàng
các hàng vàng trả lời phóng viên

Chúng tôi cũng cố gắng điện thoại đến một số các cửa hàng vàng ngoài Hà Nội tại khu phố Hà Trung, trên phố Trần Nhân Tông hay các cửa hàng vàng ở các tỉnh phía nam như Đồng Nai, Tân Bình và ngoài Quận 1 thì câu trả lời đều giống nhau là cửa hàng chúng tôi không giao dịch, nếu cần trao đổi ngoại tệ quý anh chị đến trực tiếp ngân hàng. Trên danh nghĩa, thì mọi cửa hàng vàng đều thực hiện đúng những quy định trong nghị định mới về quản lý ngoại hối nhằm thống nhất một tỷ giá mà Chính phủ mới ban hành. Nhưng trên thực tế, điều này có đúng hẳn như vậy hay không, chúng tôi có liên lạc được với một số người dân đang có nhu cầu mua ngoại tệ, nghe những gì họ mắt thấy tai nghe để có một góc nhìn đầy đủ hơn về hiện tượng này.

người ta hoạt động ngầm,với những người quen thôi
người mua trả lời phóng viên

Mặt không quen không mua được

Trước hết, là chị Kim Hà, nhà ở quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, chị có nhu cầu mua vài ngàn đô cho sử dụng cá nhân, chị mới ghé một số cửa hàng vàng gần chợ Thủ Đức cách đây hai hôm và cho biết như sau:
"Bây giờ giống như một số người hoạt động ngầm, thì chỉ đổi cho người thân thôi, đổi giá rất là cao, cao hơn trong ngân hàng. Ngân hàng đổi 2 triệu mốt, thì chỗ này họ đổi 2 triệu 2. Tiện chứ sao không tiện, mình không phải xuất trình giấy tờ gì hết, vô mình không phải đợi chờ gì hết. Mua chứ, mua vẫn bán. Nói chúng là người ta hoạt động ngầm, người ta vẫn hoạt động đối với những người quen thôi."
Theo lời chị thì các hoạt động mua bán ngoại tệ này chỉ dành cho những đối tượng quen biết với chủ cửa hàng, họ có thể tin tưởng trao đổi mà không sợ bị công an "gài" lập biên bản thu giữ.

đô la-đồng bạc
đô la-đồng bạc
Trong khi đó, ngoài Hà Nội, thì cô Bích Phượng, nhà ở khu Kim Liên, quận Đống Đa cũng có nhu cầu mua khoảng 2000 đô đóng tiền viện phí cho người thân trong gia đình ở nước ngoài. Cô kể, cách đây khoảng 3 tuần vào thời điểm khi nghị định mới về cấm giao dịch buôn bán ngoại tệ bắt đầu có hiệu lực, cô ra ngoài ngân hàng mua nhưng không được, phải có giấy tờ chứng minh khá phức tạp. Sau đó, cô có ghé mấy trung tâm mua bán vàng và đô la ngoài Hà Trung hay Nguyễn Lương Bằng nhưng cũng không mua được. Và giờ thì khoảng sau gần 1 tháng, mọi chuyện dường như vẫn chưa khá hơn. Cô chia sẻ:

mình biết là có giao dịch rồi. Nhưng mặt mình không quen nên người ta không đồng ý bán  
người mua chia sẻ với phóng viên

Cách đây khoảng độ 3 tuần, gia đình tôi cũng cần khoảng 2,000 đô có việc, nhưng mà đợt ấy thì rất khó khăn, ra ngân hàng cũng không mua được, mà phải chứng minh rất nhiều loại giấy tờ, ra cửa hàng vàng họ cũng không bán. Đến bây giờ nghe mọi người cũng đồn nhau là có thể mình ra các cửa hàng vàng, người ta bắt đầu rục rịch để giao dịch rồi. Tôi có đến mấy cửa hàng vàng ở Nguyễn Lương Bằng, một số cửa hàng ở Hàng Bông, thì người ta vẫn chưa giao dịch. Nhưng thấy cũng có người đi ra đi vào, nhưng chắc người ta đi mua vàng. Tôi có đến Hà Trung, ra đến chỗ Quốc Trinh này, cửa hàng Anh Quang, thì tôi cũng có hỏi mua, nhưng người ta không bán. Tôi đang đứng ngoài đấy, lúc chờ lấy xe, tôi thấy cũng có một hai người vào, thì chắc là quen nên có giao dịch tiền đô. Nhưng số lượng cũng không biết là nhiều hay ít vì họ làm cũng rất là kín kẽ, nhưng mình biết là có giao dịch rồi. Nhưng mặt mình không quen nên người ta không đồng ý bán cho mình, thế là đành phải đi về thôi. 

Mua lẻ, hét giá

Với những lời kể của cô Bích Phượng, thì có lẽ các cửa hàng mua bán vàng và đô la ngoại thị trường tự do đã đề phòng cảnh giác hơn, họ cẩn thận hơn trước những quy định mới và cách xử phạt nghiêm khắc, như tịch thu ngay lập tức lượng tiền tệ trao đổi, cả nội tệ và ngoại tệ, cộng thêm các khoản xử phạt hành chính khác.  
Ngoài việc thị trường ngoại tệ tự do có dấu hiệu hoạt động trở lại, nhưng ở mức độ hạn chế, tinh vi và khó nhận thấy hơn như một số báo chí trong nước cho biết, thì tỷ giá mua và bán ngoại tệ cũng không thống nhất. 

báo giá trên 21, tôi thấy nó cao quá so với ngân hàng, ngân hàng chỉ có hai mươi chín mấy thôi
người mua lẻ đô la 

Đặc biệt là tỷ giá đã bị đẩy lên cao hơn rất nhiều, nếu khách có nhu cầu mua số lượng lẻ. Qua cuộc trao đổi qua điện thoại với chúng tôi sáng hôm 5/4, chị Thu Hồng, nhà trên đường Láng Hoà Lạc cho biết:
Tôi ra mấy trung tâm ở Tôn Đức Thắng với Hà Trung, lúc đầu thì mình gọi điện thoại nhưng họ không trả lời, ra tới đấy thì nhân viên ở đó xua tay lắc đầu, không giao dịch. Tôi nghe người ta nói ở Đinh Tiên Hoàng cũng có giao dịch, mua bán số lẻ, tôi đi lên đấy xem thì cũng có người chạy ra, nhưng họ cho những cái giá trên trời, người ta báo giá trên 21 (2 triệu 1 trăm ngàn đồng/1 trăm đô la) tôi thấy nó cao quá so với ngân hàng, ngân hàng chỉ có hai mươi chín mấy thôi (2 triệu 90 ngàn đồng/1 trăm đô), thấy cái giá đó mình cũng bị thiệt.
Việc các đại lý thu đổi ngoại tệ tự do có dấu hiệu rậm rịch hoạt động trở lại, chỉ là một hiện tượng nhất thời. Việc xoá bỏ một thói quen tồn tại từ nhiều năm của người dân không phải dễ dàng, nhưng không có nghĩa là không làm được. Nếu Chính phủ cương quyết và áp dụng các biện pháp quản lý chặt chẽ, đồng bộ để ổn định thị trường tiền tệ, thống nhất một tỷ giá, thì câu chuyện về tỷ giá đồng đô la sẽ được giải quyết tận gốc. Hi vọng câu chuyện quản lý thị trường đô la tự do sẽ không còn tái diễn giống như hồi cuối năm 2009 một lần nữa.