THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 July 2011

Tù nhân Nguyễn Văn Trại đã qua đời

Trại tù nhân Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Trại, 74 tuổi, đã qua đời vì ung thư tại trại
giam Xuân Lộc, Đồng Nai, vài ngày sau khi gia đình xin cho ông
'về nhà chờ chết'.

Ông Trại là tù chính trị, bị bắt năm 1996 và kết án tù 15
năm với tội danh "đi ra nước ngoài chống chính quyền". Đáng ra
ông còn 5 tháng nữa là mãn án.

Cách đây mấy ngày, thân nhân của ông đã lên tiếng xin cho ông
được về với gia đình trước khi chết vì bệnh tật quá hiểm
nghèo. Được biết ông Nguyễn Văn Trại bị ung thư di căn giai
đoạn cuối.

Thế nhưng trước khi ước nguyện của gia đình được cứu xét, con
trai ông Trại nói với BBC rằng ông đã mất lúc 10h sáng thứ
Hai (11/07). Hiện anh Nguyễn Anh Phong đang ở trại giam kiến
nghị xin được đưa xác cha mình về nhà.

Anh Phong nói với BB từ trại tù Xuân Lộc: "Tôi đang ở trong đây
lo đưa xác ba về mà hiện trong trại giam vẫn chưa cho đưa xác
ba tôi về."

"Ba tôi được xuất viện lúc 5h ngày Chủ Nhật, khi chuyển về
trong trại giam này thì sáng nay tôi được báo tin là ba tôi
mất lúc 10h."
Ung thư di căn

Theo anh Phong, ông Trại bị phát hiện ung thư gan vào hồi tháng
Chín năm 2010. Ông được đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy nhưng do
phát hiện muộn nên bệnh đã di căn thành ung thư đại tràng và
suy tim.

Anh Nguyễn Anh Phong nói cha mình được điều trị ở đây nửa
tháng năm ngoái rồi phải chuyển về trại giam và lần cuối ông
Trại được điều trị ở bệnh viện Biên Hòa.

Con trai ông Trại được trực tiếp chăm sóc người cha của mình
trong một tháng trong trại giam trước khi ông qua đời.

Năm 2010, chính quyền Việt Nam đã có đợt ân xá hơn 17.000 tù
nhân trong đó gồm có 20 người "phạm tội an ninh quốc gia" nhưng
ông Nguyễn Văn Trại không là một trong những người này dù ông
là một trong các tù nhân lâu năm và tuổi già, sức yếu.

Mỗi lần đi thăm cha trong trại giam, anh Phong cho hay không được
phép nói chuyện với cha mình về các vấn đề ân xá vì đó
được coi là 'nói chuyện chính trị'.

Một bạn tù thuật lại rằng ông Trại có nguyện vọng "muốn về với
gia đình trước khi chết".

"Nếu là một tù nhân thường phạm, án 15 năm thì có thể được giảm án,
đặc xá sau khi thi hành 1/3 án, còn tù nhân chính trị nếu không nhận
tội và không xin giảm án thì không có cơ hội được tha tù trước thời
hạn."

Anh Nguyễn Anh Phong nói: "Ba chỉ có nguyện vọng được đưa về
với gia đình."