THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

08 September 2011

Bị cướp đất, 2,500 dân vây nhà Bí thư Đà Nẵng

Wednesday, September 07, 2011 7:51:33 PM 

ÐÀ NẴNG (NV) - Sáng ngày 6 tháng 9, khoảng 2,500 cư dân xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Ðà Nẵng đã bao vây nhà riêng của ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư thành ủy đòi “xử” công ty xây dựng dự án Gloden Hills cướp đất.



Cư dân Ðà Nẵng gay gắt chỉ trích công ty xây dựng dự án xử ép dân. (Hình: báo Thanh Niên)

Một người dân tham gia vụ bao vây cho báo Người Việt biết: “Sự việc bắt đầu lúc 6 giờ sáng ngày 6 tháng 9 xung quanh nhà ông Nguyễn Bá Thanh ở đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, thành phố Ðà Nẵng.”

Nguồn tin kể: “Sáu giờ sáng chúng tôi có mặt đầy đủ, theo thứ tự, từ trước ra sau, cách nhau 50m, giãn ra, đến nhà ông Thanh. Chúng tôi bọc hậu cửa sau và đứng dàn hàng ở cửa trước.”
 

Bị buộc phải trực tiếp đối thoại với người dân, cuối cùng ông Nguyễn Bá Thanh phải xuất hiện và ngồi nghe người dân ca thán về sự hy sinh của họ cho một dự án ra đời.

Nhà cầm quyền thành phố, mà Nguyễn Bá Thanh là người quyền lực cao nhất, chủ trương cướp đất đai tài sản của hàng ngàn gia đình, ăn chịu với các công ty tư nhân đầu tư xây dựng các khu đô thị.

Vụ cướp đất cướp nhà, cướp cả nghĩa trang của giáo dân giáo xứ Cồn Dầu gây căm phẫn và chống đối dữ dội hồi năm ngoái, dẫn đến các cuộc đàn áp đổ máu. Nay đến dự án Golden Hills City của công ty Trung Nam Land, một công ty con của tập đoàn Trung Nam.

Khoảng 3,000 gia đình đã bị buộc phải di dời để cho công ty Trung Nam xây dựng “khu đô thị sinh thái” Golden Hills City với tổng diện tích 400 hecta. Họ vốn là các gia đình nông dân, sống với ruộng đất. Nay bỗng dưng trở thành những kẻ vô gia cư, vô nghề nghiệp, không biết phải làm gì để sống.

Rất nhiều người bị mất đất, mất nhà chưa tìm được nơi nương tựa vì chủ đầu tư chưa bồi thường xong. Ðã vậy, trong giai đoạn đổ đất làm nền kéo dài hơn 1 năm qua, chủ đầu tư và công ty xây dựng đã bỏ mặc người dân phải ngày đêm hứng bụi.

Nhiều cuộc biểu tình, chống đối của người dân đã xảy ra nhưng trước sức mạnh cường quyền, người nông dân chịu đựng hết thua thiệt. Theo luật lệ, nhà cầm quyền phải lo đền bù và giải quyết chỗ tái định cư cho người dân trước khi bị giải tỏa. Thực tế khác hẳn.


Hình phối cảnh dự án khu đô thị Golden Hills City. Chủ đầu tư là công ty Trung Nam. (Hình của công tyTrung Nam)

Một người đàn ông 43 tuổi, cư dân xã Hòa Liên cho Người Việt biết: “Sở dĩ chúng tôi kéo xuống nhà ông Thanh vì chúng tôi quá bất bình về chuyện đền bù đất. Thực giá của đất chúng tôi đắt gấp sáu lần giá mấy ông đền bù. Nếu như đền bù thỏa đáng, thì chúng tôi mới có thể mua lại đất mà duy trì đời sống, đền ở mức giá hiện tại, chúng tôi không mua được đất chứ đừng nói đến làm nhà.”

Người này kể thêm rằng, “vàng thì mỗi lúc một tăng giá, tiền bồi thường thì chậm chạp. Khi chúng tôi được nhận tiền, có khi là đổi một miếng đất để mua một bát phở. Ðiều này chúng tôi nói không ai nghe và chúng tôi cần ông Thanh giải quyết thỏa đáng!”

Một người khác giấu tên kể rằng, “Giá đất chỗ chúng tôi, nếu bán cho tư nhân phải là 6 triệu đồng đến 9 triệu đồng trên một mét vuông, nhưng khi đền bù, người ta chỉ đền bù có 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng. Một số bà con không nằm trong diện tích khu Golden hill vẫn dính đền bù bởi con đường đi qua, đây là giá đền bù đất con đường mở rộng, tôi nghĩ giá đất trong khu Golden cũng vậy thôi. Nếu không có gì khuất tất, người ta không kéo nhau xuống dây làm gì cho tốn thời giờ.”

Người này nói tiếp: “Tất cả những gì các tờ báo (trong nước) đã đưa tin đều chỉ đúng một nửa, nghĩa là đúng chỗ chúng tôi có kéo xuống nhà ông Thanh. Nhưng chuyện đền bù không thỏa đáng, chuyện chính quyền toa rập với doanh nghiệp để ăn chặn thì không có tờ bào nào dám đưa tin. Nếu chỉ đơn giản là di dời, đến bù thì chúng tôi cần gì kéo nhau xuống đây! Chúng tôi bị oan!”
Một nguồn tin khác cho Người Việt biết, “đã có sự đe dọa, và những người kéo xuống nhà ông Thanh có nguy cơ rồi sẽ bị bắt dần dần.”


Anh Nguyễn Văn Tuấn cùng các vết thương bị chém trong đêm 29 tháng 8 có mặt tại trụ sở Ban điều hành dự án Golden Hills. (Hình: VTC)

Bản tin báo Thanh Niên ngày 7 tháng 9, 2011, cho hay: “Tại cuộc đối thoại với cư dân xã Hòa Liên, ông Nguyễn Bá Thanh đã đổ hết trách nhiệm cho đơn vị ‘làm công tác đền bù, bố trí tái định cư không công khai, không minh bạch, không rõ ràng.’”

Cuối cùng, ông Thanh hứa hẹn sẽ “buộc công ty đầu tư chỉ được đổ đất làm nền khi đã bồi thường tiền cho dân đầy đủ.”

Thực tế, đã 3 lần công ty xây dựng thuê côn đồ hành hung người chỉ trích họ đến nỗi mang thương tích phải vào bệnh viện điều trị. Sự căng thẳng gia tăng dẫn đến cao điểm là vụ hàng trăm cư dân kéo đến đập phá văn phòng ban điều hành của công ty xây dựng hồi đầu tháng 9 vừa qua.
 

Người dân huyện Hòa Vang đang chờ xem ông Thanh thực hiện lời hứa của mình tới đâu. (LT-TN)

Nguồn: http://www.nguoi-viet.com