THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

11 October 2011

Phỏng vấn học viên Pháp Luân Công bị gây rối


2011-10-10

Sáng sớm Chủ nhật ngày 9 tháng 10, tại công viên Lê Văn Tám (quận Nhất TP.HCM), một nhóm học viên Pháp Luân Công bị cảnh sát và bảo vệ sách nhiễu và yêu cầu giải tán khi họ đang ngồi thiền và đọc sách.

AFP photo

Học viên Pháp Luân Công Tung Quốc tổ chức một buổi biểu diễn đường phố tại Hyde Park ở Sydney ngày 6 Tháng Chín 2007. Ảnh minh họa.

Quỳnh Chi hỏi chuyện anh Nguyễn Đức Tài, một trong những học viên Pháp Luân Công chứng kiến sự việc. Hiện anh Tài đang công tác tại KHTN TP.HCM. Trước tiên, anh Tài cho biết:

Anh Nguyễn Đức Tài: Sự việc xảy ra ở công viên Lê Văn Tám, phường Đakao, quận Nhất TP.HCM. Chủ nhật, vào lúc khoảng 6 giờ, sau khi tập luyện thì các học viên đọc sách. Trong lúc ấy có bảo vệ, công an đến và đòi giải tán. Tuy nhiên, các học viên vẫn ngồi đó đọc sách.

Quỳnh Chi: Lực lượng cảnh sát vận động bao nhiêu xe công?

Anh Nguyễn Đức Tài: Có 2 chiếc xe, một xe tải và một là xe chở tội phạm.

Quỳnh Chi: Lúc sự việc xảy ra có bao nhiêu người tập luyện tại công viên thưa anh?

Anh Nguyễn Đức Tài: Khoảng hơn 20 người.

Quỳnh Chi: Việc học viên Pháp Luân Công đến công viên này tập luyện là sinh hoạt thường xuyên, vì sao hôm ấy lại gặp rắc rối?

Anh Nguyễn Đức Tài: Tôi không biết chắc, nhưng có lẽ là do ảnh hưởng của việc một số học viên Pháp Luân Công thiền ngồi trước LSQ Trung Quốc hôm thứ Năm.

Quỳnh Chi: Những học viên từng tham gia vào buổi thiền ngồi hôm thứ Năm có xuất hiện trong buổi sáng Chủ nhật không ạ?

Anh Nguyễn Đức Tài: Cũng có một số.

Quỳnh Chi: Diễn biến của sự việc vào buổi sáng Chủ nhật ấy như thế nào?

Anh Nguyễn Đức Tài: Tiếp đến, "người ta" xịt nước và không cho mọi người ngồi nữa. Sau đó mọi người đứng dậy, rồi "người ta" to tiếng rồi yêu cầu giải tán. Sau đó có một nữ học viên dùng điện thoại để quay lại sự việc và người này cũng bị đối xử hơi thô bạo.

Quỳnh Chi: Vậy tình cảnh lúc đó có xảy ra xô xát không ạ?

Anh Nguyễn Đức Tài: Cô gái ấy bị chéo tay lại, ai cũng nhìn thấy nhưng mà học viên không chống trả lại vì học viên "tu nhẫn" nên không muốn gây cãi.

Quỳnh Chi: Lực lượng cảnh sát có nói lý do vì sao cần giải tán việc tập luyện hôm đó?

Anh Nguyễn Đức Tài: Tôi không nhớ chính xác, nhưng đại khái lý do được đưa ra là cấm tụ tập đông người. Một số học viên đang ngồi thì bị "xách" lên xe công an.

Quỳnh Chi: Bao nhiêu người bị mang về phường?

Anh Nguyễn Đức Tài: Khoảng 7 người.

Quỳnh Chi: Lý do?

Anh Nguyễn Đức Tài: Tôi không biết chắc chắn nhưng có lẽ là họ muốn bắt những người tập lâu năm hoặc những người có nhiều ảnh hưởng.

Quỳnh Chi: Anh có nằm trong số những người bị mang về phường?

Anh Nguyễn Đức Tài: Vâng. Lúc đầu họ đòi giấy tờ tùy thân và nếu không có thì họ sẽ mời về phường. Tôi cũng trình ra giấy tờ của mình. Sau đó họ lại nói rằng họ nghi ngờ túi xách của tôi có vấn đề nên yêu cầu tôi về phường để xét. Tại trụ sở công an, họ nói là Pháp Luân Công bị cấm tại Việt Nam. Tôi nói rằng nếu cấm thì phải có văn bản để người dân được biết. Sau đó họ nói rằng đây là tổ chức nên không được phép. 

Tôi nói rằng đây không phải là một tổ chức nên không cần xin phép, chúng tôi chỉ tự nguyện đến tập thôi. Tôi cũng nói với họ là cái gì nhà nước không cấm thì người dân có quyền làm. Còn viên chức nhà nước chỉ có thể làm những gì nhà nước cho phép. Sau đó, họ niêm phong tất cả những tài liệu liên quan đến Pháp Luân Công của tôi trong giỏ như đĩa, sách, USB nhạc tập công.

Quỳnh Chi: Anh có được thông báo khi nào sẽ nhận lại những vật ấy không?

Anh Nguyễn Đức Tài: Họ chỉ thông báo là khi nào họ kiểm tra những tài liệu ấy thì họ sẽ báo tôi biết. Tôi nghĩ là rất khó lấy lại những tài liệu ấy bởi tôi cũng bị tịch thu tài liệu một lần rồi nhưng không lấy lại được.

Quỳnh Chi: Những tài liệu như CD và sách ấy có được nhà xuất bản nào đứng ra sản xuất không thưa anh?

Anh Nguyễn Đức Tài: Đó chỉ là sách thỉnh nguyện, chúng tôi tự photo, không có vấn đề về phát hành. Đây là sách giới thiệu về pháp môn, thỉnh nguyện lương tâm đối với cuộc đàn áp bên Trung Quốc. Các học viên Pháp Luân Công trên thế giới đều làm như thế.

Quỳnh Chi: Cho đến thời điểm này, những người bị bắt có về nhà chưa?

Anh Nguyễn Đức Tài: Hôm Chủ nhật, những người bị bắt được đưa về phường của địa phương mình sống và sau đó làm việc với an ninh ở đó. 

Trong số bảy người, có 2 người vì không muốn khai báo mình ở đâu nên đã bị đưa vào trung tâm bảm trợ xã hội. Tuy nhiên, hôm nay tôi cũng nghe nói là hai người ấy cũng được về nhà rồi.

Vừa rồi là trao đổi của Quỳnh Chi và anh Nguyễn Đức Tài. Chúng tôi cũng có cuộc trao đổi ngắn với anh Tiến, một trong hai học viên Pháp Luân Công bị đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội hôm Chủ nhật. Anh Tiến cho biết sau khi làm việc với công an vào sáng Chủ nhật, anh bị đưa vào trung tâm vào chiều cùng ngày. Đến chiều thứ Hai, anh đã được thả ra.