THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

07 November 2011

Bao giờ hồ Tây thoáng đãng như xưa?


07/11/2011 06:49:31
 - Mặt hồ Tây giờ lộn xộn nào là nhà hàng nổi, nào thuyền to thuyền nhỏ, lại cả sân tập golf trên mặt nước nữa… Bao giờ hồ Tây mới thoáng đãng như xưa? 

Bao giờ cho đến... ngày xưa?

Bác Nguyễn Văn Dũng: mặt hồ Tây đang ngày càng hẹp đi chính bởi nhà hàng nổi, sân golf, khách sạn...
Bác Nguyễn Văn Dũng: mặt hồ Tây đang ngày càng hẹp đi chính bởi nhà hàng nổi, sân golf, khách sạn...
Bác Nguyễn Văn Dũng (57 tuổi sống ở ven hồ Tây): "Khi còn là thanh niên tôi thấy 2 làng Yên Phụ và Nghi Tàm dân sống chủ yếu vào nghề đánh cá, đứng bên đây tôi có thể thấy rất rõ bên kia hồ Tây. Sau khi Việt Nam có chính sách mở cửa thu  hút vốn đầu của nước ngoài và cũng chính vì vậy mà hồ Tây được đầu tư, mặt hồ ngày càng hẹp dần đi bởi các công trình nhà hàng, khách sạn mọc lên. Cảnh quan không còn được cổ kính, thơ mộng như xưa".
 
Bác Trần Văn Anh (67 tuổi, ở làng Yên Phụ, quận Tây Hồ): "Trước đây, đứng bên làng Yên Phụ, tôi có thể nhìn thấy làng Nghi Tàm, hay đứng ở  đình  làng Yên Phụ  tôi trông thấy rất rõ con đường Thanh Niên thơ mông bên hồ. Cách đây khoảng 20 năm về trước, các loại chim như sân cầm, bò két vẫn kéo nhau về đây. Một không gian thật yên tĩnh, thơ mộng của hồ Tây".
 
"Nhỡ bóng golf đánh trúng đầu thì chết toi"
 
"Tôi đánh cá trên hồ nhiều năm rồi nhưng chẳng dám vào khu vực đánh sân golf, nhỡ đâu bị bóng golf đánh trúng đầu chết toi" (cười). Hồ Tây giờ lộn xộn, nào nhà hàng khách sạn, thuyền bè giờ đây thêm sân golf từ đó kéo theo rất nhiêu các dịch vụ. Các cơ quan chức năng thấy hợp lí thì làm, còn tôi là người dân sống ở đây thì chỉ thấy nó không đẹp và lộn xộn thôi" - Anh Đỗ Văn Hiếu (40 tuổi, trú tại số nhà 35 Yên Phụ - quận Tây Hồ) nói.

Anh Đinh Việt Trung: Khi nào cần câu của tôi lại được quăng hết sải tay?
Anh Đinh Việt Trung: Khi nào cần câu của tôi lại được quăng hết sải tay?
Anh Đinh Việt Trung (44 tuổi  trú tại  nhà số 9 ngõ 120, Phố Yên Phụ - quận Tây Hồ) cho biết: "Tôi thường đi câu cá thư giãn mỗi khi căng thẳng, thế nhưng mỗi khi quăng cầnđều phải né chỉ sợ lưỡi câu móc vào bờ phao của sân golf. Nhiều khi rất khó chịu. Không biết khi nào cần câu của tôi lại được quăng hết sải tay?"
 
Bác Trần Văn Anh (67 tuổi, ở làng Yên Phụ, quận Tây Hồ): "Sân golf dựng trên mặt hồ làm mất đi cảnh quan thoáng đãng, trông rất buồn cười. Bây giờ mỗi khi chiều đến chỉ nghe tiếng đánh (phách) của người chơi golf hay tiếng ca nô chạy ầm ầm.  Nhiều khi muốn ra hồ chơi cho thư giãn nhưng cũng sợ sự ồn ào".
 
Theo cô Nguyễn Thị Kim Thu (51 tuổi, trú tại 107 Yên Phụ, Tây Hồ):  "Việc xây dựng các sân golf trên mặt hồ chiếm hàng nghìn m2 làm cho việc quản lý, khai thác thuỷ sản trở nên khó hơn trước kia. Có sân được thành lập và cấp phép hơn chục năm, nhưng cũng có những sân golf mới được thành lập khoảng 3 năm về trước. Việc đánh bắt thuỷ sản trở nên khó khăn hơn với chúng tôi".
 

Không gian công cộng cần bảo vệ và tôn trọng

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh (Hội viên Hội kiến trức sư Việt Nam) nêu quan điểm cá nhân cho rằng: Về việc xây sân tập golf ở hồ Tây, tôi đã biết cách đây khá lâu. Sân golf trên mặt hồ Tây là việc không nên làm. Nó thay đổi không gian thoáng đãng của mặt nước hồ Tây. Không nên vì lợi ích của một số ít người mà ảnh hưởng đến hoạt động công cộng (ngắm cảnh, bơi thuyền, hay những hoạt sinh kế vốn có của cư dân ven hồ...). Không gian, khung cảnh hồ Tây là tài sản công cộng của người dân Hà Nội cần được tôn trọng, ưu tiên, và bảo vệ ". 
 
 
Quách Du - Ngọc Tú