THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

24 October 2011

Bộ Ngoại giao Philippines: 'không trả thuyền Trung Quốc' , và bác bỏ tin đã gửi thư xin lỗi

Cập nhật: 11:12 GMT - thứ hai, 24 tháng 10, 2011

Thuyền cá Trung Quốc (ảnh chỉ có tính chất minh họa)

Trung Quốc nói đây là ngư trường truyền thống của mình

Manila đã bác yêu cầu của Trung Quốc đòi hoàn trả hàng chục thuyền câu mà Philippines bắt được tại khu vực Bãi Cỏ rong ở Biển Đông.

Hôm 18/10, tàu tuần tra BRP Rizal của hải quân Philippines khi ở khu vực này, gần đảo Palawan, đã phát hiện ra một tàu cá của Trung Quốc kéo theo 35 thuyền câu nhỏ không người.

Tàu hải quân Philippines đã đâm vào một thuyền cá đằng sau, hành động sau đó được Philippines giải thích là do sự cố về bánh lái chứ 'không cố ý'.

Sau đó tàu cá Trung Quốc đã cắt dây cáp kéo thuyền cá, bỏ lại 24 chiếc sau lưng và bỏ chạy. Nay Bắc Kinh yêu cầu Manila trả lại số thuyền câu này, mà theo họ, lúc đó đang hoạt động ở vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez nói việc xử lý các thuyền câu sẽ được thực hiện "theo trình tự pháp luật".

Thoạt tiên có tin Philippines đã gửi thư xin lỗi tới sứ quán Trung Quốc ở Manila, nhưng tin này sau đó bị Bộ Ngoại giao bác bỏ.

Ông Hernandez nói "không có việc chính thức xin lỗi, mà chỉ có công hàm ngoại giao" về sự cố.

Phillippines luôn khẳng định Bãi Cỏ rong nằm trong vùng kinh tế đặc quyền của mình.

Việc Manila khước từ yêu cầu của Bắc Kinh cho thấy một lần nữa thái độ cứng rắn, ít nhất là thông qua ngôn từ, của Philippines trong việc khẳng định chủ quyền tại Biển Đông.

Chủ quyền không thể chối cãi

Sau sự kiện hôm 18/10, Trung Quốc đã đòi Philippines trả "ngay lập tức và vô điều kiện" các thuyền câu bị bắt trong vùng biển mà Trung Quốc nắm "chủ quyền không thể chối cãi".

Bắc Kinh cũng cáo buộc Manila đã vi phạm quyền lợi hợp pháp của các ngư dân, với lý do đây là ngư trường truyền thống của họ.

Biển Đông đang là nơi xảy ra nhiều tranh chấp kinh tế giữa các nước cùng tham gia tuyên bố chủ quyền.

Tuy phần lớn các chuyên gia về an ninh khu vực cho rằng đụng độ vũ trang khó có thể xảy ra, nhưng các bất đồng về quyền lợi kinh tế cũng đang khiến các quốc gia liên quan mỗi lúc càng trở nên mạnh mẽ trong cách tiếp cận.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với 80% diện tích Biển Đông.

Hồi tháng Ba, tàu tuần tra của Trung Quốc đã đe dọa tàu thăm dò địa chấn của Philippines, cũng gần Bãi Cỏ rong.

Tháng Sáu năm nay, tàu Trung Quốc cắt cáp của tàu thăm dò dầu khí PetroVietnam, dẫn đến nhiều cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội.

Hiện quân đội Philippines và Hoa Kỳ đang có cuộc tập trận hàng năm, trong đó hai bên sẽ thực hiện cuộc đổ bộ tấn công lên một bãi biển ở đảo Palawan gần Trường Sa.

"Rác ơi, chờ đã..."


24/10/2011 06:42:37
 - Vội vã đẩy những xe rác cao ngất ngưởng về bãi tập kết cho kịp giờ xe chạy, rồi lại vội vã chuẩn bị đồ nghề tiếp tục lên đường.
Công việc của cô Mai Thị Sự, một nhân viên vệ sinh môi trường dường như không có lúc nào dừng tay.

Không chỉ vất vả...

Mỗi ca của cô bắt đầu từ mấy giờ ạ?

Từ 4h chiều đến 2h sáng.

Vậy cô sắp xếp thời gian thế nào để lo cho gia đình?

Sau mỗi ca đi làm về, tôi cũng chỉ dám ngủ một chút rồi phải dậy sớm đi chợ, lo nấu nướng cho bố con nó, làm việc nhà rồi loáng cái lại đến giờ đi làm.
 
Cô Mai Thị Sự, 48 tuổi, đã có 25 năm công tác tại Công ty Vệ sinh môi trường Tây Đô, Hà Nội.
Cô Mai Thị Sự, 48 tuổi, đã có 25 năm công tác tại Công ty Vệ sinh môi trường Tây Đô, Hà Nội.

Chồng cô không có ý kiến gì?

Ông ấy cũng không thích đâu. Vì chuyện đó mà vợ chồng cũng lục đục, cãi nhau suốt. 

Các con cô thì sao?

Được cái chúng rất thương mẹ. Thằng con lớn của tôi đang học đại học, lúc đi học thì thôi chứ cứ lúc nào rảnh là nó lại ra giúp tôi đẩy xe hay thu gom rác.

Cô cảm thấy công việc thu gom rác thì vất vả nhất là lúc mưa hay lúc nắng?

Những ngày nắng thì làm việc rất mệt, thêm cả mùi hôi thối của rác bốc lên vô cùng khó chịu. Còn khi trời mưa thì rác ngấm nước, đẩy một xe mà có cảm giác nặng gấp mấy lần. Khu vực này mỗi khi mưa to đều bị ngập, lúc đó còn phải lội nước đi vớt rác mới khổ.

... mà còn tủi nhục và nguy hiểm

Trong tổ của cô thì nam hay nữ nhiều hơn?

Chủ yếu là nữ chứ nam giới vẫn được coi là mỳ chính cánh.

Công việc này khá nặng nhọc sao phụ nữ lại nhiều hơn nam giới?

Đúng là công việc nặng nhọc thật nhưng nó cũng đòi hỏi sự kiên trì, tỷ mỷ nên nam giới ít người theo lâu dài được. Với lại một phần nữa là tính tự ái của họ cao nên nhiều khi không chịu được sự coi thường của xã hội đối với công việc này.

Những người dân mà cô tiếp xúc trong công việc hằng ngày cũng tỏ thái độ coi thường?

Không phải là tất cả nhưng khá nhiều người vẫn tỏ ra coi thường người quét rác như chúng tôi. Họ hay sẵng giọng gọi "rác ơi, chờ đã" hay thậm chí có người còn đứng trên tầng ném túi rác xuống xe, nhiều khi ném cả vào đầu tôi. Mình có nói lại là bị họ chửi ngay, có khi còn bị đánh.

Bị đánh?

Bọn tôi đi quét rác bị chửi, bị đánh nhiều chứ đâu phải chỉ một hai lần. Lần gần đây nhất là mới tháng trước, khi tôi đi gom rác lượt cuối ngày, qua một quán bán hàng đêm, thấy trước quán họ có túi rác nên tôi bảo họ đổ nốt vì đây là lượt cuối rồi. Họ bảo đã đóng tiền vệ sinh rồi, muốn đổ lúc nào thì đổ, không ai quản được. Tôi mới nói có mấy câu mà ông chồng đã lao từ sau ra đánh tôi ngay rồi.
 
a
"Ngày Tết là dịp để cả gia đình đoàn tụ, sum vầy bên nhau đằng này vẫn phải lủi thủi một mình đi làm."

Cô có phản ứng gì không ạ?

Lúc đó khuya rồi, đường vắng mà lại có mỗi một mình nên đành phải chịu thôi chứ biết làm sao.

Phải làm việc muộn, lại đi một mình như vậy cũng khá nguy hiểm.

Biết là vậy nhưng công việc mà, làm sao được. Nhiều khi đi làm đêm còn gặp bọn nghiện ngập, rồi cả những lão đi chơi đêm ra tán tỉnh, gạ gẫm nữa.

Rơi vào trường hợp đó thì cô làm thế nào?

Phải mắng ngay lập tức chứ sao nữa.

Cô không thấy sợ à?

Sợ thì có sợ, nhưng mình phải già mồm một chút chứ nếu cứ im không nói gì là chúng nó lấn tới ngay.

25 năm trong nghề, kỷ niệm nào cô thấy nhớ nhất?

Đó là những đêm đông rét thấu xương, trong lúc ngồi chờ xe của công ty đến mấy chị em nhặt củi đốt lên để sưởi ấm cho nhau. Hay những hôm xe chở rác hỏng, chờ đến đêm vẫn chưa thấy, bọn tôi phải trải chiếu nằm ngủ ngoài đường.

Tết cũng không được nghỉ

Những ngày lễ, Tết cô có được nghỉ không?

Công việc của bọn tôi thì không bao giờ có chuyện nghỉ cả. Càng ngày lễ, Tết thì lại càng bận, có khi còn phải làm tăng ca do lượng rác sinh hoạt của người dân tăng lên đột biến.

Những ngày đó, trong lúc các gia đình sum họp còn mình vẫn phải đi làm, có lúc nào cô cảm thấy tủi thân?

(Cô Sự lặng lẽ lau nước mắt) Tủi thân lắm chứ. Chẳng cần phải đến lúc đó, bây giờ mới chỉ nghĩ đến thôi tôi đã thấy tủi thân lắm rồi. Ngày Tết là dịp để cả gia đình đoàn tụ, sum vầy bên nhau đằng này vẫn phải lủi thủi một mình đi làm. Thấy cả nhà người ta vui vẻ chuẩn bị đón giao thừa mà mình chỉ muốn khóc.

Công việc vất vả lại phải tiếp xúc với nhiều thứ ô nhiễm như vậy chắc sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ?

Tất cả bọn tôi đều có bệnh hết, nhiều bệnh là đằng khác. Các bệnh dễ thấy như đau mắt, viêm xoang hay đường hô hấp thì ai cũng bị. Những bệnh nguy hiểm hơn thì chả có tiền đi khám nên cũng không biết được nhưng hằng ngày phải tiếp xúc với bao nhiêu thứ hôi thối, độc hại như vậy thì không có bệnh mới là chuyện lạ.

Làm việc đêm hôm, nhiều nguy hiểm, lại nhiều bệnh tật vậy chắc thu nhập của cô cũng phải tương xứng với sức lực bỏ ra?

Đây là công việc giản đơn nên lương thấp lắm. Mỗi tháng chỉ có hơn 3 triệu đồng thôi. Tôi lại chỉ học đến lớp 7, không có bằng cấp gì nên 10 năm nay rồi mà không được xét tăng lương.

Lương thấp như vậy, cô có làm thêm để tăng thêm thu nhập không?

Cũng chẳng có thời gian hay sức lực mà đi làm thêm nữa. Nhưng tôi cũng chịu khó nhặt các chai lọ, túi nilon bán lấy tiền. Tháng ít cũng được 200.000 - 300.000đ, nhiều cũng được 500.000 - 600.000đ. Gọi là kiếm thêm tiền đổ xăng, uống nước.

Những quán ven đường xả nhiều rác, họ có bồi dưỡng thêm cho cô hằng tháng không ạ?

Không có đâu. Nhiều người còn vô ý thức vứt bừa bãi, mình vừa quét xong, quay lại đã thấy họ vứt ra tiếp rồi. Nhưng một số nhà dân cũng có người tử tế, họ không vứt chai lọ hay hộp giấy đi mà tích trữ lại rồi lúc nào nhiều thì đem cho mình. Đôi khi gặp được những người tốt như vậy mình cũng cảm thấy an ủi được phần nào và gắn bó với nghề hơn.

Xin cảm ơn cô.

Hoàng Linh - Kim Thái (thực hiện)

Chiêu lừa “cò mồi” bến xe: Tráo tờ 500.000 thành 20.000 đồng


23/10/2011 21:41:00
 - Chiều 23/10, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Hà Nội cho biết, vừa lật tẩy thủ đoạn cưỡng đoạt tài sản của một số "cò mồi" tại bến xe Phía Nam, Nước Ngầm và bãi xe Đoàn 8 phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) .

Qua điều tra, cảnh sát làm rõ từ tháng 5/2011, Cao Văn Vũ (29 tuổi, ở TP.HCM) có mua một chiếc xe 51 chỗ để khai thác hoạt động tuyến Hà Nội - TP.HCM, do Nguyễn Văn Chiến điều khiển. Xe này chạy mỗi tuần một chuyến. Để có khách từ Bắc vào Nam, Vũ đã cấu kết với một số "cò mồi" ở Hà Nội.
 
Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố và tạm giữ Bùi Chiến Hùng (19 tuổi, từng có tiền án, tiền sự ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Theo công an Hà Nội, trước đó ít ngày 6 bị hại đã có đơn tố cáo đến phòng cảnh sát giao thông tỉnh Hà Tĩnh về chuyện bị cưỡng đoạt tiền trên các chuyến xe khách Bắc - Nam.
 
Các đối tượng liên quan đến vụ án
Các đối tượng liên quan đến vụ án

Một cán bộ điều tra vụ án cho biết, trưa 15/10, một số "cò mồi" dẫn được khoảng 25 khách từ bến xe phía Nam lên xe của Vũ. Khi đưa họ đến bến xe Đoàn 8 (nơi không được đón khách) - Tổng công ty công nghiệp ôtô Việt Nam thuộc Bộ giao thông Vận tải, lái xe mở cửa sẵn và cho nổ máy. Tưởng xe sắp xuất bến, khách đều giao nộp tiền cho những kẻ "cò mồi".

Với những khách đưa tờ 500.000 đồng, chúng nhanh tay tráo thành tờ 20.000 đồng. Còn với tờ 200.000 đồng, chúng tráo thành tờ 10.000 đồng. Nếu khách phát hiện và thắc mắc, chúng sẵn sàng đe dọa và đánh đập. Nhiều người hoảng sợ đành rút tiền đưa cho chúng lần thứ 2 thì mới được đi.

Tại cơ quan công an, Bùi Chiến Hùng thừa nhận đã hành nghề "cò mồi" từ tháng 8 đến nay để hưởng ăn khoản chênh lệch so với giá nhà xe đưa ra. 5 lái xe và phụ xe bị triệu tập về cơ quan cảnh sát cũng thừa nhận có hành vi đón khách không đúng nơi quy định, gian dối với hành khách như bật đèn, nổ máy ôtô để hành khách lầm tưởng là xe chuẩn bị chạy. Họ còn khai biết sự việc trên nhưng đã không tố giác với cơ quan công an về hành vi đánh khách trên xe.

Tiến Dũng

Việt Nam mất 31 ngàn héc ta đất rừng mỗi năm


Khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ của Việt Nam mỗi năm mất chừng 31 ngàn héc ta đất rừng. Đây là con số được đưa ra tại hội nghị do Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn chủ trì hồi tuần qua.

Đây là nơi được cho biết có gần một phần ba diện tích rừng trong cả nước; tuy nhiên cũng là nơi mà tình trạng phá rừng diễn ra nghiêm trọng nhất trong thời gian qua.

Trong chín tháng đầu năm qua, có hơn 1700 vụ phá rừng được phát hiện tại khu vực các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Phó tổng cục trưởng Cục Lâm nghiệp, thuộc Bộ Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn, ông Hà Công Tuấn cho biết rừng bị phá chủ yếu thuộc các khu vực mà những doanh nghiệp được ủy ban nhân dân các tỉnh giao, cho thuê để khảo sát hoặc phê duyệt các dự án đầu tư sản xuất nông, lâm nghiệp.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.