THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

14 January 2012

Thư của một bác sĩ gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng


14/01/2012 09:24:29

 - Liên quan đến đề xuất thu phí phương tiện giao thông, Ban Biên tập Bee.net.vn đã nhận được thư của Ths. BS Phan Hướng Dương (Bệnh viện Nội tiết Trung ương) gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng. Tôn trọng quan điểm của người viết, chúng tôi xin được chuyển nội dung này đến "tư lệnh của ngành giao thông" cùng độc giả.

Kính thưa Bộ trưởng!

Bộ trưởng Đinh La Thăng
Bộ trưởng Đinh La Thăng

Tôi xin tự giới thiệu tôi là một bác sỹ, đã có vợ và 2 con, tôi cũng như nhiều người khác rất đồng tình với nhiều việc Bộ trưởng đã làm thời gian qua, tuy nhiên với đề nghị của Bộ giao thông vận tải về việc thu lệ phí ô tô và xe máy hàng năm thì tôi thật sự không đồng tình và phản đối vì không hợp tình và hợp lý.

Tôi không thể gặp được Bộ trưởng vì tôi biết Bộ trưởng rất bận vì vậy qua thư ngỏ này tôi mong muốn Bộ trưởng đọc và suy ngẫm một chút về những suy nghĩ của tôi về việc này.

Thưa Bộ trưởng!

Hiện nay cứ nói đến vấn nạn quốc gia (tôi xin phép dùng từ này vì tôi nghĩ như vậy mới đúng tầm quan trọng của nó) là tắc đường là người ta thường tập trung nhiều vào 2 vấn đề là quá tải phương tiện giao thông (chủ yếu là ô tô, sau đó là xe máy) và ý thức chấp hành của người dân.

Để giải quyết vấn đề này thì hầu hết mọi giải pháp đều tập trung ngăn chặn sự phát triển của ô tô cá nhân (đánh thuế ô tô, thu phí qua xăng, dầu…) và mới nhất là ý kiến của Bộ trưởng về thu phí năm đối với các phương tiện này, theo tôi như vậy là không hợp lý.

Theo tôi Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm về những việc sau:

Lập kế hoạch kém: cụ thể đầu tư dàn trải, không tập trung nên dẫn đến hệ quả là rất nhiều con đường cùng làm và cùng rủ nhau chậm tiến độ và không biết bao giờ mới xong vì thiếu vốn.

Quy hoạch kém: chỉ người dân thường cũng thấy, ngay quy hoạch giao thông của Bộ Giao thông vận tải cũng có vấn đề là chưa đáp ứng được hay nói cách khác tầm nhìn còn hạn hẹp nên nhiều con đường vừa làm song đã quá tải (tại sao khi nó còn đang là đất hoang, đất ruộng không quy hoạch cho rộng ra?).

Chất lượng công trình: Nói về chất lượng công trình giao thông của Việt Nam thì có lẽ không nên bàn nhiều vì ai cũng thấy và ai cũng biết như chính kết quả thanh tra vừa rồi của Bộ Giao thông vận tải. Chúng tôi rất buồn, vì có nhiều công trình làm từ trước đây, thậm chí cả từ thời Pháp thuộc chứ chưa nói là so với các nước mà Bộ trưởng mang ra ví dụ về thu tiền như Hoa Kỳ… bền hơn các công trình hiện nay mặc dù phương tiện máy móc tốt hơn hẳn. Tại sao vậy Bộ trưởng?

Tôi thiển nghĩ, số tiền thất thoát do chậm tiến độ, lãng phí… nếu Bộ trưởng tổng kết lại chắc còn nhiều hơn nhiều so với số tiền Bộ trưởng định thu phí của dân.

Thưa Bộ trưởng!

Ths. BS Phan Hướng Dương
Ths. BS Phan Hướng Dương

Gia đình tôi dành dụm nhiều năm mua lại được một chiếc ô tô với mục đích chủ yếu là đưa các cháu đi chơi, đi học thêm ngày nghỉ khi trời mưa, lạnh và về thăm bố mẹ ở quê vì cả tôi và vợ đều đi bằng xe máy đi làm vì nơi tôi làm không có chỗ để xe ô tô còn vợ tôi thì đi xe máy để tránh tắc đường và còn đi chợ khi đi làm về.

Hiện nay, nơi tôi gửi xe là 2 triệu đồng/tháng chúng tôi đã cảm thấy khó khăn khi cố duy trì xe rồi, nếu Bộ trưởng cho thu phí năm thì chắc chắn gia đình tôi sẽ bán xe, các cháu về quê thì chen nhau lên xe khách vậy (như vậy các cháu cũng hạn chế về quê luôn vì đi xe khách mất nhiều thời gian và mệt).

Tôi cũng xin nói thêm với Bộ trưởng về lý luận của Bộ trưởng khi đưa ra chủ trương mới như thế này: Tôi cũng đã từng sống ở nước ngoài, lương bác sỹ mới ra trường đủ mua một xe ô tô đã sử dụng, 2-3 tháng là đủ mua một chiếc xe mới, còn lương bác sỹ lâu năm thì không phải nghĩ. Đường giao thông của họ thuận tiện vô cùng, xe bus đi đến tận những ngôi làng hẻo lánh, thái độ và chất lượng phục vụ tốt, đường sá sạch sẽ chứ không bụi mù như bên ta và đặc biệt không có móc túi, chen lấn xô đẩy như bên ta đâu nên Bộ trưởng ví von như thế là không phù hợp.

Trên đây là những suy nghĩ của một người dân bình thường trước một đề xuất mới của Bộ giao thông vận tải, vậy Bộ trưởng nghĩ gì? Giải quyết thế nào? Đúng như quan điểm của Bộ trưởng vẫn phát biểu ai làm người đấy phải chịu mặc dù họ có thể không còn tại chức nữa.

Chúc Bộ trưởng mạnh khỏe.

Ths. BS Phan Hướng Dương - Bệnh viện Nội tiết Trung ương
.