THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

08 June 2012

Phá sản kế hoạch hoàn thành đường chuyển Bauxite vào tháng 6



07/06/2012 19:27:54
 - Sau nửa năm khởi công, đường vận chuyển Bauxite từ mỏ Tân Rai, huyện Bảo Lâm ra quốc lộ 20, dài gần 20km dự kiến hoàn thành vào tháng 6 năm nay đã hoàn toàn phá sản do không được cấp vốn.
Lâm Đồng kêu cứu Thủ tưởng
Ngày 23/12/2011, tỉnh lộ ĐT725, từ mỏ Bauxite Tân Rai dẫn ra quốc lộ 20, dài 18km đã chính thức được khởi công. Chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng, đơn vị triển khai thực hiện là Công ty Xây dựng xây lắp dầu khí 1, với tổng kinh phí xây dưng ban đầu ước tính là 178 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV).
Theo tiến độ đề ra, vào tháng 6/2012 tuyến đường này sẽ được khánh thành và đưa vào sử dụng nhằm phục vụ vận chuyển Bauxite từ mỏ Tân Rai ra quốc lộ 20 đi cảng nước sâu Kê Gà (Bình Thuận).
Mô tả ảnh.
Đường ĐT 725 đương thi công cầm chừng vì chưa được bố trí vốn

Tuy chưa nhận được vốn từ TKV nhưng để đảm bảo hoàn thành tuyến đường đúng tiến độ đưa vào sử dụng khi nhà máy Bauxite đi vào hoạt động, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng hoàn tất các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường này vẫn chỉ được thi công cầm chừng vì không được bố trí vốn.
Ông Trương Hữu Hiệp, giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng, cho biết phía TKV lý giải nguyên nhân chưa chuyển tiền cho việc thi công đường ĐT725 là do kinh phí mới phát sinh, không nằm trong kế hoạch tính toán được phê duyệt ban đầu.
Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Lâm Đồng đã nhiều lần có văn bản đề nghị TKV khẩn trương cấp vốn để nhà thầu và đơn vị thi công hoàn thành tuyến đường theo đúng tiến độ đề ra nhưng đến nay vẫn chưa nhận được vốn từ TKV.
Mới đây nhất, vào cuối tháng 4/2012, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có thêm văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính sớm có văn bản hướng dẫn đối với TKV trong việc bố trí vốn hỗ trợ đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp đường ĐT725 để TKV chuyển vốn cho chủ đầu tư.
Tuy vậy, đến nay Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng vẫn chưa nhận được đồng vốn nào từ TKV.
Do không được bố trí vốn nên sau nửa năm khởi công, đường ĐT725 đáng lẽ đã khánh thành nhưng nay vẫn trong tình trạng thi công cầm chừng để chờ vốn. “Như vậy, đến nay kế hoạch hoàn thành đường ĐT725 như đã đề ra đã hoàn toàn bị vỡ”, - ông Trương Hữu Hiệp, giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng nói.
Quốc lộ 20 sẽ nát vì vận chuyển Bauxite
Trong khi đường ĐT725 chỉ dài 18km nhưng đến nay vẫn ì ạch thi công trong tình trạng không vốn thì quốc lộ 20, từ huyện Di Linh (Lâm Đồng) đi Dầu Giây (Đồng Nai) dài trên 120km cũng sẽ được đưa vào phục vụ vận chuyển Bauxite khi nhà máy Alumin Tân Rai (Lâm Đồng) và Nhân Cơ (Đắk Nông) đi vào hoạt động. 
Tuy nhiên, tuyến đường này hiện nay đang bị xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều đoạn, không thể chịu được trọng tải lớn khi hai nhà máy Alumin đi vào vận hành.
Mô tả ảnh.
Trong khi đường vận chuyển Baxite đang ì ạch thi công trong tình trạng không vốn thì nhiều hạng mục của nhà máy Alumin Tân Rai đã cơ bản hoàn thành
Hiện quốc lộ 20 đã được khởi công nâng cấp vào tháng 4 vừa qua, bắt đầu từ huyện Đạ Huoai, do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.
Theo tính toán của Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng, hiện mỗi ngày quốc lộ 20 có khoảng từ 8.000 – 14.000 phương tiện tham gia lưu thông. Nhiều đoạn đã quá tải do đường sá xuống cấp, trong khi nếu hai nhà máy Alumin đi vào hoạt đông mỗi ngày sẽ có thêm gần 750 lượt xe tải hạng nặng chở quặng và những sản phẩm Bauxite từ Nhân Cơ và Tân Rai ra quốc lộ 20 xuống cảng Kê Gà, sẽ khiến tuyến đường này lại càng quá tải nghiêm trọng.
Theo tính toán của TKV, ban đầu mỗi xe tải chở quặng Bauxite lưu thông trên quốc lộ 20 nặng 40 tấn. Tuy nhiên sau đó TKV thông báo sẽ hạ tải vì quốc lộ 20 không thể chịu được trọng tải lớn như vậy, nhưng đơn vị này chưa cho biết cụ thể là hạ tải xuống còn bao nhiêu tấn.
Trong khi đó, nhà máu Alimin Tân Rai đã chạy thử có tải và sản xuất được hàn chục nghìn tần quặng thương phẩm, nhiều hạng mục của công trình đã cơ bản hoàn thành, kể cả hồ chứa bùn đỏ.
Khắc Lịch