THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

16 February 2013

Bốn cô gái Việt đang gặp nguy hiểm ở Nga



2013-02-15
Bốn thiếu nữ Việt Nam bị gạt bán vào một ổ mãi dâm ở Moscow. Họ tìm cách trốn nhưng bị bắt lại và bị chủ chứa khống chế khiến người nhà ở Việt Nam phải lên công an rút đơn tố cáo.
AFP photo
Gái mại dâm ở Nga đang bị cảnh sát kiểm tra giấy tờ. Ảnh mang tính minh họa.

Bị buộc làm gái mãi dâm

Đây là bốn trong số mười lăm thiếu nữ ở vùng quê Việt Nam, bặt tin từ lúc sang Nga hồi tháng Tư 2012, đến tháng Giêng 2013 thì báo cho gia đình biết họ vừa trốn thoát khỏi nơi mà họ bị buộc làm gái mãi dâm do một phụ nữ Việt ở Moscow điều hành.
Bà Nguyễn Thúy An, còn gọi là An Ọt, là tên của người phụ nữ đã mua và buộc các cô hành nghề mãi dâm ở Moscow, cũng như vừa rồi bắt các nạn nhân trở lại để khống chế nhằm ém nhẹm sự việc.
Ngay khi được CAMSA, Liên Minh Bài Trừ Nạn Nô Lệ Mới Ở Á Châu, cung cấp những thông tin này, đường dây liên lạc được nối về nhà bà Lệ Thủy ở Gò Quao, Kiên Giang, Rạch Giá. Bà Lệ Thủy xác nhận về trường hợp con gái tên Huỳnh Thị Bé Hương như sau:
Ban đầu người ta nói là kêu nó đi lao động nước ngoài ba tháng về, giống như qua bển làm nhà hàng. Đi một năm mấy không có tin tức gì về hết trơn, giờ nó trốn được thì nó nói bị người ta bán cho mãi dâm mà nó không làm là người ta đánh, trốn ra được bốn đứa rồi bây giờ tụi nó bị bắt lại rồi.
Hôm trước trốn ra được thì nó kêu tui đi báo công an, tui đi rồi, bên công an liên lạc với bên Nga  rồi liên lạc với đại sứ quán mà bây giờ tự nhiên người ta biết địa chỉ tụi nó trốn mà người ta bắt lại rồi. Ở bển giờ nó bị người ta khống chế người ta biểu nó rút đơn lại. Nó kêu tui lên công an rút đơn lại đó.
Được hỏi người nào ở Việt Nam đã rủ rê Bé Hương và những cô khác đi Nga làm việc mà rốt cuộc lại đưa các cô vào đường mãi dâm, bà Lệ Thủy nói đó là một người tên Nữ:
Đi một năm mấy không có tin tức gì về hết trơn, giờ nó trốn được thì nó nói bị người ta bán cho mãi dâm mà nó không làm là người ta đánh, trốn ra được bốn đứa rồi bây giờ tụi nó bị bắt lại rồi.
Bà Lệ Thủy
Tên Nữ là vợ của Sơn Chùa ở Rạch Giá mà giờ nó trốn mất tiêu rồi. Nghe công an nói người ta biết rành vợ chồng đó, cũng có tiền án dữ lắm.
Vào lúc cùng với ba cô gái kia trốn ra được, ngoài việc kêu về Việt Nam nhờ mẹ đi báo công an, đồng thời gọi cho một nhân viên Tòa Đại Sứ Việt Nam ở Nga để xin được giúp đỡ, Huỳnh Thị Bé Hương còn gọi điện cho người chị của cô ở Hoa Kỳ và kể hết mọi việc. Từ Houston, tiểu bang Texas, chị của Bé Hương tên là Danh Hui, thuật lại:
Sau cuộc gọi của nó với cái ông làm ở bên Lãnh Sự Quán Việt Nam ở Nga đó thì cuối cùng lại nghe tin là nó bị bắt lại. Bà chủ của nó bắt lại là bà Thúy An, bà An Ọt đó, ở tại thủ đô Moscow. Dân làm ăn ở đó bất cứ ai có máu mặt mà hỏi An Ọt ai cũng biết. Hiện tại nó bị uy hiếp, nó gọi điện thoại về Việt Nam báo với mẹ là rút đơn không được thưa kiện nữa.
Vì lo sợ cho sự an toàn của con gái, mẹ của Huỳnh Thị Bé Hương cho hay đã lên công an rút đơn thưa kiện về.
Cũng từ Gò Quao, Kiên Giang, Rạch Giá, mẹ của nạn nhân thứ hai, bà Ngọc, cũng xác nhận tuần trước, khoảng 24, 25 Tết, con gái bà là Lê Thị Thu Linh đã điện về  báo vừa trốn thoát khỏi nhà chứa của bà Thúy An bên Nga. Thế nhưng:
Nó mới gọi hồi nãy nè, nói nó bị bắt lại rồi, giờ nó bị không chế ở bên nước Nga, mình nạp hồ sơ hết rồi giờ nó kêu rút hồ sơ lại hết, rút hết giấy tờ mình thưa đó.
Bà Ngọc cũng cho biết thứ Hai tuần tới bà sẽ lên đồn công an rút hết hồ sơ thưa kiện.

Số phận các cô sẽ ra sao

Qua tìm hiểu vụ việc, liên lạc với ông Nguyễn Công Triều, người ở Đại Sứ Quán Việt Nam bên Nga, để hỏi về bốn thiếu nữ trốn thoát gọi đến cầu cứu nhưng chưa được giúp thì đã bị bắt lại:
Tôi là Triều đây. Tôi xin hỏi này, bà ở Thái Lan thật hay bà đang ở Nga?
Thanh Trúc: Tôi đang ở Thái Lan.
Ông Triều: Số này là số của Nga chứ không phải số của Thái Lan, cho nên tôi chỉ hỏi là bà quan hệ thế nào với những người đó và bây giờ bà nói tình trạng những người đó như thế, nói thẳng thông tin đi, những cô nào chạy ra, cứ nói đi?
Thanh Trúc: Thưa ông, tôi là nhà báo ..
Ông Triều: Nhà báo thì tôi không nói chuyện với bà…
Lần theo những thông tin mà  thân nhân các cô gái biết được hoặc đã báo tin, đường dây là được nối về bà Nga của Interpol Viêt Nam ở Hà Nội, người biết rõ vụ việc:
Bà Nga: Tôi đang ở Hà Nội, tôi là ở bên Interpol Viet Nam. Việc các cô bị bắt lại thì bên chúng tôi cũng biết hết rồi, bây giờ chúng tôi đang xử lý thông tin theo nhiều kênh để tìm cách giải cứu các cô ra và bắt đối tượng, còn cụ thể như thế nào thì chúng tôi cũng không thể nói cho các chị biết tại vì từ khi chúng tôi nhận được tin thì cũng đã có rất nhiều thông tin nó lộ lọt dẫn đến tình trạng nạn nhân bị bắt lại. Chúng tôi đang cố gắng hết sức để tìm mọi cách đưa các cô ấy trở về Việt Nam. Chỉ nói được như thế thôi.
Thanh Trúc: Theo như lời trình bày của thân nhân, nếu họ thấy công an không giải quyết cấp thời rồi con của họ bên Nga bị khống chế như vậy thì..
Bà Nga: Một mặt là như thế nhưng một mặt là theo đơn của gia đình thì chúng tôi vẫn tiếp tục giải cứu các cháu. Hôm qua thì mẹ của Hương vẫn liên lạc lại cho chúng tôi và đề nghị như vậy mà.
Thanh Trúc: Thưa cứu người là chuyện cấp bách, Thanh Trúc cũng có gọi điện thoại qua bên Đại Sứ Quán ở Moscow, trước đó các nạn nhân có gọi điện cầu cứu với ông Nguyễn Công Triều, nhưng khi Thanh Trúc xưng là nhà báo thì ông Nguyễn Công Triều cúp máy. Thái độ này có vẻ khó hiểu thưa chị?
Chúng tôi chỉ cung cấp cho các chị biết bây giờ các cơ quan điều tra đang vào cuộc, kể cả Đại Sứ Quán của Việt Nam ở bên Nga đang cố gắng hết sức giải cứu các cô.
Bà Nga, Interpol Viêt Nam
Bà Nga: Chị thông cảm là vì chúng tôi đang trong giai đoạn điều tra và đang rất khẩn trương. Chẳng hạn nếu mà thông tin lộ lọt ra ngoài thì cũng rất nguy hiểm đến tính mạng của các cô ấy. Chúng tôi chỉ cung cấp cho các chị biết bây giờ các cơ quan điều tra đang vào cuộc, kể cả Đại Sứ Quán của Việt Nam ở bên Nga đang cố gắng hết sức giải cứu các cô. Interpol của Việt Nam cũng đã phối hợp với Interpol của bạn để mà có những biện pháp cần thiết. Mọi người cứ yên tâm là như thế, bây giờ chúng tôi cũng không thể lộ lọt được thông tin gì.
Cái việc các cô sang bên đấý hoàn toàn là  tự nguyện,  còn bây giờ các cô chẳng may bị như thế và các cô đã có đơn thì các cơ quan chức năng Việt Nam đang khẩn trương giải quyết.
Thanh Trúc: Xin cảm ơn những lời giải thích của chị.
Bà Nga: Nếu có thông tin gì mới nhất liên quan đến các cô thì chúng tôi sẵn  sàng chia sẻ thôi.
Thanh Trúc, từ Thái Lan, sẽ  tiếp tuc theo dõi câu chuyện để tường trình đến quí vị
Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.