THÔNG BÁO !

Trang blog diễn đàn đã được dời sang địa chỉ mới http://ptlambao.blogspot.com/ . Vui lòng vào đây để theo dõi tin tức mới và tiện việc ủng hộ. Trang này sẽ lưu giữ những thông tin cũ . Xin cả ơn sự ủng hộ của mọi người

TM Ban Điều Hành Blog

22 September 2013

Trắng đêm ở Khe Ang


Chủ Nhật, 22/09/2013 21:10

Sau nhiều ngày đêm ngâm mình dưới dòng nước lũ, lực lượng cứu hộ, cứu nạn của tỉnh Nghệ An đã tìm thấy chiếc ô tô và thi thể 4/5 nạn nhân bị nước lũ cuốn trôi

Trước đó, ngay sau khi xảy ra vụ nước lũ cuốn trôi một ô tô khiến 5 người mất tích vào chiều 19-9 tại tràn Khe Ang, xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn, chính quyền tỉnh Nghệ An đã tập trung nhiều phương tiện cùng khoảng 400 người tổ chức tìm kiếm các nạn nhân suốt cả ngày lẫn đêm.
Dầm mình trong dòng nước lũ
Trời mưa ngày một lớn, nước Khe Ang chảy xiết nhưng các thợ lặn vẫn ngâm mình trong dòng nước lũ từ sáng sớm đến 20 giờ mỗi ngày với hy vọng tìm thấy các nạn nhân trong thời gian sớm nhất. Vừa ngoi lên khỏi mặt nước, thợ lặn Nguyễn Văn Hoàn cho biết: "Trời mưa, nước chảy xiết và lạnh nên rất nguy hiểm. Nhiều lúc không biết chết lúc nào nhưng nghĩ đến người thân đang nóng lòng đợi tin tức các nạn nhân nên mình mới liều mình như vậy".
Trên bờ, chính quyền và gia đình các nạn nhân hồi hộp chờ tin của lực lượng cứu hộ, cứu nạn nhưng nhiều giờ trôi qua, thi thể các nạn nhân vẫn bặt tăm dưới dòng nước lũ. Thế rồi, niềm hy vọng tìm thấy các nạn dân đã tăng dần khi đội thợ lặn tìm thấy một bộ phận của chiếc xe cách nơi xảy ra tai nạn khoảng 500 m. Đến sáng 22-9, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã tìm thấy chiếc xe bị nước cuốn cùng 3 thi thể người lớn là bà Nguyễn Thị Nhâm (SN 1954), bà Phạm Thị Dương (SN 1969, thông gia với bà Nhâm), chị Trần Thị Nga (con gái bà Nhâm) và cháu Võ Thị Linh (con chị Nga). Riêng cháu Võ Văn Hải (con chị Nga) vẫn chưa được tìm thấy. Sau đó, thi thể của 4 nạn nhân xấu số đã được bàn giao cho người thân đưa về quê mai táng.
Ông Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cho biết đã chỉ đạo các lực lượng dùng ca nô chạy dọc Khe Ang và sông Lam để tiếp tục tìm kiếm thi thể cháu Võ Văn Hải. “Chúng tôi sẽ không dừng tìm kiếm nếu chưa thấy thi thể nạn nhân cuối cùng" - ông Điền nhấn mạnh.
Đại tang một gia đình
Tai họa bất ngờ ập xuống, chỉ chốc lát, 4 người trong một gia đình đã bỏ mạng. Nằm điệu trị tại Trạm Y tế xã Nghĩa Hồng, ông Trần Văn Ngọ (chồng bà Nhâm) - một trong 2 người may mắn thoát chết khi ô tô bị nước cuốn trôi - kêu gào: "Trời ơi, đau đớn quá! Một lúc, tôi mất vợ, con gái và 2 cháu ngoại. Tại tôi cả, nếu như tôi không cho vợ con và các cháu đi thì bây giờ đâu đến nỗi mất mát như thế. Tôi không thiết sống nữa...".
Người thân đau đớn khi thi thể các nạn nhân được tìm thấy vào sáng 22-9
Nghe tin người thân bị nạn, nhiều người nhà nạn nhân đã đến khu vực Khe Ang tìm kiếm người thân. Không cầm được nước mắt, bà Nguyễn Thị Oanh (em bà Nhâm) nghẹn ngào: "Tối 19-9, khi nghe tin chị cùng các cháu bị nước lũ cuốn, gia đình chúng tôi liền tới đây ngay. Chị tôi sống hiền lành nhưng sao ông trời lại bất công với gia đình chị như vậy. Phải nằm dưới khe sâu tới 3 ngày mới tìm thấy thi thể. Đau đớn quá!".
Có mặt tại Khe Ang, chúng tôi chứng kiến cảnh bà Hà Thị Lanh (em dâu bà Nhâm) ngồi cạnh bờ khe gọi tên người thân không ngớt rồi khóc nức nở. Nghe tin gia đình bà Nhâm gặp nạn, bà Lanh đã đón xe từ Hòa Bình vào Khe Ang. "Trời lạnh như thế mà ngâm mình dưới nước 3 ngày thì đau đớn nào hơn. Bà, mẹ và chị đã tìm thấy rồi, còn cháu ở đâu thì hãy nổi lên để mọi người đưa về quê án táng..." - bà Lanh cầu nguyện. 
Bài và ảnh: Đức Ngọc